Và Một Ngày Dài Hơn Thế Kỷ PDF Download miễn phí

Và Một Ngày Dài Hơn Thế Kỷ PDF

Nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan, Chingiz Aitmatov, tác giả của những tác phẩm đã làm xúc động hàng triệu con tim trên khắp thế giới, đã từ trần tại Bệnh viện Nuremberg ở Cộng hòa Liên bang Đức vào lúc 15 giờ 31 phút ngày 10/6. Hãng tin DPA của Cộng hòa Liên bang Đức đưa tin rằng ông qua đời do mắc bệnh phổi.

Chinghiz Aitmatov đã mắc bệnh từ mấy tháng trước khi ông tham gia quay phim “Một ngày dài hơn thế kỷ” tại Kazan. Ông được đưa vào điều trị tại bệnh viện hàng đầu ở Tatarstan, Nga. Vào ngày 16/5, Aitmatov được chuyển sang Đức để tiếp tục điều trị, ông đã ra đi mãi mãi ở tuổi 80.

Aitmatov sinh năm 1928 tại Shaker, trong vùng Talass của Kyrgyzstan. Tuổi thơ của ông được dành trên những cánh đồng và thảo nguyên thơ mộng của vùng Trung Á. Sau đó, khi lớn lên, Aitmatov cùng gia đình chuyển đến sống tại Moskva.

Nước Nga, với những cánh rừng bạch dương hùng vĩ, tinh thần nhân hậu của người dân, đã nuôi dưỡng tâm hồn của Aitmatov và giúp ông tạo ra những tác phẩm bất hủ. Chính vì điều này, các tác phẩm của Aitmatov thường được viết bằng hai ngôn ngữ: Kyrgyzia và Nga. Từ năm 1952, những tác phẩm đầu tiên của Chingiz Aitmatov đã bắt đầu xuất hiện một cách liên tục.

Đến nay, tác phẩm Và Một Ngày Dài Hơn Thế Kỷ  của nhà văn đã được tái bản tới 650 lần trên toàn cầu và đã được dịch sang 170 ngôn ngữ khác nhau, với số lượng bản in lên đến 60 triệu cuốn. Tiểu thuyết cuối cùng của ông, “Khi nào núi đổ (nàng dâu vĩnh viễn)”, được xuất bản tại Moskva vào năm 2006. Năm nay, Kyrgyzstan đã tôn vinh Chinghiz Aitmatov bằng việc tổ chức “Năm Chinghiz Aitmatov”.

Mới đây, tại Thổ Nhĩ Kỳ, một ủy ban đã được thành lập để vận động đề cử Chinghiz Aitmatov làm ứng cử viên cho giải thưởng Nobel Văn học. Sáng kiến này được đề xuất bởi Hội nghị Bộ trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Altai, Tatarstan, Tuva…

Hội nghị đã khẳng định rằng Chingiz Aitmatov là một nhà văn vĩ đại của cộng đồng Turkic. “Chingiz Aitmatov được coi là biểu tượng tinh thần và nhân phẩm của tất cả nhân dân Turkic trên toàn thế giới, và toàn bộ cuộc đời nghệ thuật của ông mang ý nghĩa Quốc tế sâu rộng,” Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tuyên bố.

Chinghiz Aitmatov đã có nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực văn hóa và chính trị. Ông từng giữ các chức vụ như Tổng biên tập của tạp chí “Văn học nước ngoài” và Thư ký của Hội Nhà văn Liên Xô.

Ông cũng đã được vinh danh với danh hiệu Nhà văn Nhân dân của Kyrgyzstan, danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN, đã nhận giải thưởng Lênin. Ông đã đoạt giải thưởng Quốc gia Liên Xô ba lần, là Đại biểu Xô – viết tối cao của Liên Xô, là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Kyrgyzstan. Trong 16 năm cuối đời, Aitmatov đã phục vụ như là đại sứ của Kyrgyzstan tại các quốc gia châu Âu.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x