Gia Định Thành Thông Chí PDF Download miễn phí

Gia Định Thành Thông Chí PDF

Gia Định từng được gọi là Gia Định thành hoặc Gia Định thông chí là một tài liệu quan trọng của Trịnh Hoài Đức, nơi ông mô tả về vùng đất Gia Định bằng cả chữ Hán cổ và chữ Nôm. Đây là một nguồn tài liệu quan trọng về lịch sử của Nam bộ Việt Nam trong thời kỳ nhà Nguyễn.

Cuốn sách này mô tả chi tiết về địa hình, khí hậu, tổ chức hành chính, các đồn điền, cũng như văn hóa, phong tục và sinh hoạt hàng ngày của người dân tại Gia Định từ thời Nguyễn Hữu Cảnh vào cuối thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 19. Gia Định hoặc Gia Định thành ban đầu được sử dụng để chỉ toàn bộ vùng đất miền Nam Việt Nam

Bộ tài liệu này được coi là một trong những tác phẩm nghiên cứu xuất sắc nhất trong thời kỳ nhà Nguyễn, được đánh giá cao bởi người sống cùng thời và được tin tưởng về tính chính xác của thông tin mà nó cung cấp. Nó được coi là một tác phẩm quan trọng về Nam Bộ từ góc độ địa lý và lịch sử, gần như tất cả các quan chức quan trọng ở khu vực Nam Bộ đều cần hiểu biết về nó.

Các nhà sử học triều Nguyễn đã sử dụng tài liệu này khi soạn thảo các tác phẩm như Đại Nam thực lục (Tiền biên), Đại Nam liệt truyện (Tiền biên), Đại Nam nhất thống chí (phần Lục tỉnh Nam bộ). Năm 1862, sau khi Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ gồm Gia Định, Định Tường, Biên Hòa, họ đã dịch tài liệu này sang tiếng Pháp để sử dụng trong quá trình thống trị thuộc địa của mình.

Ở Trung Quốc, tài liệu này cũng được xuất bản cùng với Lĩnh Nam chích quái và Hà Tiên trấn Hiệp trấn Mạc thị gia phả vào năm 1991, nhằm giúp hiểu rõ hơn về lịch sử di dân từ Trung Quốc sang Việt Nam vào đầu thời kỳ nhà Thanh.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x