Chuyện Cũ Hà Nội – Tập 1 PDF Download miễn phí

Chuyện Cũ Hà Nội – Tập 1 PDF

Tô Hoài (sinh tên Nguyễn Sen; 27/09/1920 – 06/07/2014) là một tác giả nổi tiếng của Việt Nam, được biết đến với các tác phẩm chủ đề thiếu nhi được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ông đã được nhà nước Việt Nam vinh danh bằng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật Đợt 1 (1996) cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ.

Tô Hoài sinh ra tại thôn Cát Động, Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông, tại một gia đình làm thợ thủ công. Dù sinh ra ở đó, ông đã trải qua tuổi thơ và lớn lên tại làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (hiện thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam). Bút danh Tô Hoài được liên kết với hai địa danh quan trọng: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức.

Bước vào tuổi thanh niên, ông đã phải thực hiện nhiều công việc để kiếm sống như dạy trẻ, bán hàng, làm kế toán cho hiệu buôn,… tuy nhiên, cũng có những thời điểm ông gặp khó khăn trong việc tìm việc làm. Khi bắt đầu sự nghiệp văn chương, ông nhanh chóng thu hút sự chú ý của độc giả, đặc biệt là qua tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký. Vào năm 1943, Tô Hoài trở thành thành viên của Hội Văn hóa cứu quốc. Trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương, ông chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực báo chí, tuy nhiên, vẫn có những thành tựu quan trọng như Truyện Tây Bắc.

Từ năm 1954 trở đi, ông có điều kiện tập trung vào việc sáng tác. Cho đến nay, sau hơn sáu mươi năm hoạt động nghệ thuật, ông đã sáng tác được hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, truyện dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận và chia sẻ kinh nghiệm về sáng tác. Ông qua đời vào ngày 6 tháng 7 năm 2014 tại Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x