Thanh Tịnh Đạo PDF Download miễn phí

Thanh Tịnh Đạo PDF

Quả thật, ‘đây là những pháp an tịnh, sâu xa, khó nhận biết, khó chứng ngộ, tĩnh lặng, vi tế, đẹp đẽ, vượt ngoài sự lý luận, tinh tế, chỉ những người có trí tuệ mới có thể phân biệt’, đó là: ‘Chỉ có pháp hiện tại Tuệ quán chính là đây’.

Đức Phật xác nhận rằng trước khi chứng đắc Chánh đẳng Chánh giác, Ngài đã đạt các tầng thiền hiệp thế.

Ngài tự biết rằng các tầng thiền này không dẫn đến giải thoát, nên đã tìm kiếm một con đường khác hướng đến tịch tịnh, thắng trí, giác ngộ Níp-bàn. Đó chính là pháp môn tuệ quán, nhờ đó Ngài đã giải thoát mọi tập khí sanh tử.

Suốt bốn mươi lăm năm truyền bá giáo lý, giảng dạy đời: ‘Đây là giới, đây là định, đây là tuệ. Định kết hợp với giới mang lại thành quả lớn, lợi ích lớn. Tuệ kết hợp với định mang lại thành quả lớn, lợi ích lớn.

Tuệ kết hợp với tâm mang lại sự giải thoát hoàn toàn khỏi các lậu hoặc, tức là dục lậu, kiến lậu và vô minh lậu. Nhờ tu tập tuệ, có thể giải thoát hoàn toàn các lậu hoặc.

Để làm sáng tỏ nguồn gốc của chúng sanh, đoạn trừ thường kiến và đoạn kiến… hành giả tu tiến quan sát thấy các nhân duyên của danh sắc và ngũ uẩn… Đây là đoạn nghi thanh tịnh.

Chúng ta đa số đều tu theo Phật giáo, tự nhận là con chánh tông của Thế Tôn, hành theo lời di giáo của Ngài, đặc biệt là bát chánh đạo. Tuy nhiên, chúng ta có hành đúng không? Điều này cần phải xem xét lại:

Để biết mình tu có đúng hay không, mong rằng những hành giả có duyên lành tu tiến đến đạo phi đạo tri kiến thanh tịnh sẽ hiểu rõ.

Hành giả có duyên lành tu đúng chánh pháp, hành đúng chánh đạo, nên tu tiến tuệ tiếp theo sẽ đạt được pháp cao hơn, từ sanh diệt trí đến thuận thứ trí trong hành tri kiến thanh tịnh.

Như vậy sẽ đạt được những điều chưa đắc chứng, để giác ngộ những gì chưa giác ngộ, chứng ngộ những gì chưa chứng ngộ.

Đó là sự nhận thức về bốn đạo trí và bốn quả trí thuộc tri kiến thanh tịnh ngay trong cuộc sống hiện tại.

Cũng cần nói thêm rằng đây là con đường giải thoát dành cho những người hành giả có chí nguyện Thinh văn giác, có pháp độ (ba-la-mật) đầy đủ.

Đối với những hành giả có hạnh nguyện Độc giác và Toàn giác (nếu đủ pháp độ), chỉ có thể hành đến hành xả trí mà không thể đạt được quả, vì hiện nay là thời kỳ giáo pháp của bậc Chánh Đẳng Giác.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x