Minh Triết Cổ Truyền – Quyển 2 PDF Download miễn phí

Minh Triết Cổ Truyền – Quyển 2 PDF

Chúng ta nhận thấy con người là một thực thể có ý thức và trí tuệ, là một chủ thể tư tưởng, mang trong mình những thể dạng để hoạt động ở các cõi khác nhau như cõi hạ thiên, cõi trung giới và cõi trần. Hiện tại, chúng ta đang nghiên cứu phần tâm linh, tức là cái ngã sâu kín bên trong, nguồn gốc từ đó con người phát triển.

Tinh thần thiêng liêng là một ánh sáng từ Thượng Đế, phát sinh từ chính sự tồn tại của Ngài. Thượng Đế có bản chất ba phần, sự tiến hóa của con người là sự biểu hiện tuần tự qua ba phương diện này.

Sự phát triển của những đặc điểm này chuyển từ tiềm năng thành linh hoạt, con người tái hiện quá trình tiến hóa của vũ trụ trong dạng thu nhỏ. Do đó, con người được coi là tiểu thiên địa, trong khi vũ trụ tồn tại là đại thiên địa.

Bên cạnh đó, con người còn được so sánh với tấm gương của vũ trụ, là hình ảnh hoặc phản chiếu của Thượng Đế. Một định đề cổ xưa có nói: “Dưới đất cũng như trên trời.” Chính thiên tính được bao bọc trong con người, đảm bảo cho chiến thắng cuối cùng của con người, động lực của quyền năng tiềm tàng hỗ trợ hiệu quả sự tiến hóa.

Sức mạnh hướng thượng, dù có vẻ chậm chạp, nhưng vượt qua mọi chướng ngại và khó khăn.

Matthew Arnold đã cảm nhận mơ hồ điều này khi viết: “Quyền năng không phải thuộc về chúng ta, mà là để thực thi chân lý.” Tuy nhiên, ông đã nhầm khi nghĩ rằng “không thuộc về chúng ta”; vì thực chất đó là cái Ngã sâu kín nhất của mỗi người.

Thực ra, đây chính là cái Ngã phản ánh của Atma, chứ không phải cái ngã phân chia và cá nhân của chúng ta.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x