Vui Vẻ – Hạnh Phúc Tới Từ Bên Trong PDF Download miễn phí

Vui Vẻ – Hạnh Phúc Tới Từ Bên Trong PDF

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc không phụ thuộc vào thành công, không gắn liền với tham vọng, không liên quan đến tiền bạc, quyền lực hay danh vọng. Hạnh phúc có mối liên hệ với trạng thái tâm lý của bạn, không phải với tính cách của bạn.

Hạnh phúc là gì? Điều đó phụ thuộc vào bạn, vào trạng thái ý thức hay vô thức của bạn, vào việc bạn đang ngủ hay thức. Có một câu châm ngôn nổi tiếng của Murphy.

Ông ấy nói rằng có hai kiểu người: kiểu người luôn phân chia nhân loại thành hai loại, kiểu người không phân chia nhân loại chút nào. Tôi thuộc về kiểu thứ nhất: Nhân loại có thể được chia thành hai nhóm, người ngủ và người thức – tất nhiên, một nhóm nhỏ ở giữa.

Hạnh phúc sẽ dựa vào trạng thái ý thức của bạn. Nếu bạn đang ngủ, thì cảm giác thỏa mãn chính là hạnh phúc. Thỏa mãn có nghĩa là cảm nhận được điều gì đó mà thân thể không thể đạt tới được – đó là nỗ lực ép buộc thân thể đạt được điều gì đó mà nó không có khả năng làm được. Mọi người đều nỗ lực, bằng đủ mọi cách, để tìm kiếm hạnh phúc qua cơ thể.

Cơ thể có thể mang lại cho bạn sự khoái lạc nhất thời, nhưng mỗi sự khoái lạc đều được bù đắp bằng nỗi đau tương ứng, đến mức độ tương đương. Mỗi sự thỏa mãn đều đi kèm với một mặt đối lập của nó vì cơ thể sống trong một thế giới nhị nguyên.

Giống như ngày nối tiếp đêm và cái chết nối tiếp sự sống, sự sống nối tiếp cái chết; đó là một vòng luẩn quẩn. Niềm vui của bạn sẽ được kế thừa bởi nỗi đau, nỗi đau của bạn sẽ được kế thừa bởi niềm vui.

Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Khi bạn trải qua niềm vui, bạn sẽ lo lắng rằng mình có thể sớm mất nó, nỗi lo này sẽ làm hỏng nó. Còn khi bạn chìm vào đau khổ, bạn sẽ chịu đựng và làm mọi cách để thoát khỏi nó—chỉ để rồi lại rơi vào đó một lần nữa.

Phật gọi điều này là vòng luân hồi sinh tử. Chúng ta cứ tiếp tục quay trong vòng này, bám chặt vào nó… và nó cứ tiếp tục xoay. Đôi khi có niềm vui, đôi khi có đau khổ, nhưng chúng ta vẫn bị kẹt giữa hai lực lượng này.

Tuy nhiên, người đang ngủ không nhận thức được điều gì khác. Họ chỉ cảm nhận vài cảm giác từ cơ thể – thức ăn và dục; đây là thế giới của họ. Họ liên tục di chuyển giữa hai điều này. Đây là hai cực của cơ thể họ: thức ăn và dục.

Nếu họ kiềm chế dục, họ sẽ trở nên nghiện thức ăn; nếu họ kiềm chế thức ăn, họ sẽ trở nên nghiện dục. Năng lượng tiếp tục di chuyển như con lắc. Và bất kể bạn gọi nó là hạnh phúc, nó chỉ là sự giảm bớt căng thẳng.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x