Kinh Hoa Nghiêm Giản Giải PDF Download miễn phí

Kinh Hoa Nghiêm Giản Giải PDF

Kinh Hoa Nghiêm là một kinh điển đại thừa, được xem là vua của các kinh, với nội dung siêu việt, tráng lệ và thể hiện pháp thân, tư tưởng của Phật.

Hoa Nghiêm, tên tiếng Phạn là Avatamsaka, có nghĩa là đóa hoa thanh khiết đẹp nhất trần gian, tỏa hương khắp mười phương các cõi pháp giới.

Tư tưởng Hoa Nghiêm cho rằng mọi hiện tượng đều sinh ra từ tâm. Tâm là thực thể của mọi hiện tượng. Khi tâm vọng động thì mọi hiện tượng xuất hiện khác nhau, tương liên với nhau, cái này có thì cái kia có, như lưới đế châu.

Khi tâm chân thật thì bản chất của pháp giới và tâm là một, mọi hiện tượng đồng nhất thể. Tâm thanh tịnh thì thấu hiểu chân lý Phật tánh, thông suốt pháp giới không chướng ngại, thể nhập vào cảnh giới giải thoát không thể nghĩ bàn.

Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật chỉ cho chúng sanh thấu hiểu rằng mọi hiện tượng đa dạng đều hình thành từ sự mê muội và vọng tưởng, các pháp trong vũ trụ chỉ là ảo giác, như hoa trong gương, như trăng trong nước.

Tất cả các pháp trong pháp giới đều xuất phát từ tâm. Tâm bao trùm toàn bộ pháp giới. Mọi vật trong vũ trụ có thể nằm gọn trong một hạt cải, hạt cải có thể chứa đựng toàn bộ vũ trụ và các pháp. Bản chất của Tâm bao hàm tất cả.

Tất cả là một, một là tất cả. Đây là bản tính vô ngại của Tâm. Bản tính chân tâm bao trùm mọi pháp hữu tình và vô tình; lấy bản chất của toàn thể pháp giới làm lượng; lấy sự giải thoát vô ngại bất tư nghì làm thể. Đây chính là ý nghĩa cốt lõi của Kinh Hoa Nghiêm.

Chính vì vậy, nếu Kinh Đại Bát Nhã đại diện cho tư tưởng Phật Pháp đại thừa về lý chân không vô ngại, thì Kinh Hoa Nghiêm đại diện cho tư tưởng Phật Pháp đại thừa về lý hữu hóa duyên sinh của vạn pháp.

Ngoài ra, Kinh Hoa Nghiêm còn là một thông điệp và một bài học phong phú, sống động qua các thời đại. Nó trao gửi cho những hành giả có tâm hướng thượng đại thừa rằng việc tu hành cần phải học và thực hành.

Hình ảnh Thiện Tài đồng tử tham bái, cầu học đạo với năm mươi ba vị thiện tri thức là bằng chứng cho thấy việc tu học đạo bồ đề cần khắc phục nội tâm kiêu ngạo, dục vọng loạn tưởng và phải giữ tâm khiêm cung, cầu tiến. Việc thực hành phương pháp Hoa Nghiêm một cách tuyệt đỉnh và tìm chân sư liễu ngộ mới có thể hiển lộ được Phật tánh chân tâm của mình.

Cần nghiên cứu ý nghĩa của Kinh Hoa Nghiêm nhằm mở ra con đường trở về bản tánh chơn tâm thanh tịnh và sáng suốt tự nhiên; nhận biết được bản thể của các pháp hiện hành trong vũ trụ; thấu hiểu nguồn gốc sinh hóa của chúng sanh có tình và vô tình; quán chiếu mối tương quan bí yếu và viên dung giữa tâm và cảnh, từ đó có thể hiểu thấu lý viên dung vô ngại giữa chủ và khách của vạn pháp, hiện hành sinh hóa, tương duyên tương sinh tương diệt.

Tất cả vạn pháp đều hoàn toàn hiện diện trên đài gương chơn như thể tánh. Do đó, thọ trì Kinh Hoa Nghiêm là bước vào cửa phương tiện cầu tu học đạo, là nhân tố đặc thù hy hữu giúp rời vọng về chơn.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x