Thiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất Thể PDF Download miễn phí

Thiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất Thể PDF

Dù Đức Phật không thảo luận về bản chất của vũ trụ, nhưng các triết gia Phật giáo sau này đã nhấn mạnh sự thống nhất của trời đất và vạn vật.

Phật giáo đã có các thành ngữ như: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức Nhất,” nghĩa là Một là tất cả, Tất cả là một. Chúng ta cũng biết công án của Triệu Châu: “Vạn pháp quy Nhất, Nhất quy hà xứ?” Tức là vạn pháp trở về Một, còn Một trở về đâu? Một vị Thượng tọa tôi quen đã trả lời: “Nhất quỷ Bản Lai Diện Mục.” Và Bản Lai diện mục chính là bản chất của vũ trụ.

Kinh Hoa Nghiêm là kinh chủ trương Thuyết Thiên Địa Vạn Vật đồng nhất thể và theo Trí Khải Đại Sư, ngay sau khi Đức Phật đạt Niết bàn, Ngài đã thuyết giảng kinh này.

Đại Sư cho rằng lúc đầu, Ngài đã giảng kinh Hoa Nghiêm trong 21 ngày, trình bày về huyền nghĩa: Nhất tâm Chân Như, pháp giới duyên khởi, giải thích về sự hình thành của vũ trụ vạn hữu, nhằm giáo hóa cho các bồ tát thượng thừa.

Sau đó là thời kỳ Lộc Uyển (hay A Hàm), nơi đã giảng dạy các bộ kinh A Hàm trong suốt 22 năm, trình bày về các pháp môn như Tứ Diệu Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, v.v., nhằm hướng dẫn cho các hành giả Nhị Thừa: Thanh Văn và Duyên Giác.

Tiếp theo là thời kỳ Phương Đẳng, trong đó giảng dạy các kinh như Lăng Già, Lăng Nghiêm, Kim Quang Kinh, v.v., kéo dài 8 năm để dẫn dắt các hành giả Đại Thừa sơ cơ phát tâm Bồ Tát.

Sau đó là giai đoạn Bát Nhã, trong đó đức Phật đã giảng các kinh Bát Nhã và Kim Cương suốt 22 năm, tức là giảng về chân lý Không cho những Bồ tát cấp cao.

Cuối cùng là giai đoạn Pháp Hoa và Niết Bàn. Đức Phật đã giảng kinh Pháp Hoa và Niết Bàn trong 8 năm, khẳng định rằng tất cả chúng sinh đều có Phật tính và đều có khả năng đạt được trạng thái Phật.

Kinh Hoa Nghiêm cho rằng: Tất cả mọi sự vật trong vũ trụ đều bắt nguồn từ Tâm. Tâm ở đây chính là Tâm Chân Như hay Chân Không Diệu Hữu, Bản Thể.

Vũ trụ hình thành từ sự hòa hợp của nhân duyên, mọi vật lớn nhỏ đều phụ thuộc vào nhau, nhân tạo ra quả, quả lại trở thành nhân, cái này tồn tại nhờ cái kia, cái kia tồn tại nhờ cái này. Sự tương quan và tương duyên chằng chịt, lớp lớp vô cùng nên được gọi là trùng trùng duyên khởi.

Tất cả mọi vật đều liên kết chặt chẽ với nhau; vì vậy, khi một vật chuyển động, tất cả các vật khác cũng sẽ chuyển động. Tất cả đều có sự liên kết mật thiết, Một tức là Tất Cả, Tất Cả cũng chính là Một, mọi thứ đều có sự tương liên và hòa nhập.

Mọi vật đều chia sẻ một Bản Thể chung, một nguồn sống vô hình, vô tướng, tuyệt đối mà Phật giáo gọi là Tâm Chân Như, là Không; Lão giáo gọi là Đạo hay Vô Cực; Khổng Giáo gọi là Thái Cực; và Cao Đài gọi là Thầy.

Phật giáo Đại Thừa cho rằng mọi vật có hai lớp biểu hiện: lớp bề ngoài và lớp bên trong. Lớp bề ngoài có thể được cảm nhận qua năm giác quan và ý thức (giác quan thứ sáu). Tuy nhiên, ẩn sau các lớp hình thức bề ngoài, còn tồn tại một bản thể chung (Bản Thể hay Thực Tướng) của tất cả mọi loài và vật.

Thực Tướng chính là Không. Không có sinh diệt, không có nhơ sạch, không có sự thay đổi hay gia giảm, không rõ nguồn gốc hay điểm kết thúc, không biết thời điểm bắt đầu hay kết thúc.

Khi hiểu sâu sắc chân lý Duyên sinh, ta đạt đến thực tại tối thượng, Chân Không Diệu Hữu, và trí tuệ Bát Nhã, không còn phải tranh luận vô nghĩa nữa…

Tóm lại, xét về mặt Bản Thể, vũ trụ này là một khối thống nhất, hoàn hảo, bất biến, tự do và không bị phân chia.

Tuy nhiên, ở mức độ hiện tượng, các sự vật lại có những đặc điểm khác biệt và phân biệt. Dù vậy, Bản Thể và hiện tượng chỉ là hai biểu hiện của một Thực Tại tuyệt đối, thường được gọi là Tâm hoặc Chân Như.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x