Thượng Đế, Thiên Nhiên, Người, Tôi Và Ta PDF Download miễn phí

Thượng Đế, Thiên Nhiên, Người, Tôi Và Ta PDF

Tháng 7 năm nay, tôi rất vinh dự được giảng dạy một số bài tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế. Học viện yêu cầu tôi trình bày về luật pháp, không phải chỉ cho những người học luật, mà để đối chiếu văn hóa phương Tây với tư tưởng Phật giáo.

Đề nghị này thực sự là một thách thức: Phật giáo, khác với các tôn giáo khác và khác với Khổng giáo, không lấy Nhà nước làm đối tượng triết lý, vì vậy không có triết lý về luật pháp. Làm sao có thể so sánh được?

Dù vậy, Phật giáo có ảnh hưởng gì đến xã hội không? Chắc chắn là có! Con người sống ở đâu nếu không phải là trong môi trường thiên nhiên của mình, nghĩa là giữa xã hội, nghĩa là cùng với những người khác?

Hơn nữa, con người không thể sống nếu thiếu nước, ánh sáng, mặt trời, tiếng chim hót, hay tiếng cây thông reo. Trong quan niệm Phật giáo, xã hội không chỉ là mối quan hệ giữa con người với con người: đó là sự liên kết sâu sắc giữa tất cả các dạng sự sống.

Tương quan là một khái niệm cơ bản trong Phật giáo. Và luật là gì, nếu không phải là mối quan hệ hỗ tương?

Chỉ đơn giản như vậy, nhưng chính ý nghĩa đơn giản đó đã trở thành nền tảng để tôi xây dựng cấu trúc cho 6 bài nói chuyện một cách đồng nhất.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x