Triết Học Kant PDF Download miễn phí

Triết Học Kant PDF

Triết học của Kant vẫn có ảnh hưởng sâu sắc đến các trào lưu tư tưởng hiện đại. Có thể nói không quá rằng, nếu không hiểu Kant thì sẽ khó nắm bắt được Hegel (1770-1831), Marx (1818-1883), Heidegger (1889-1976) và Claude Lévi-Strauss (1908-2009).

Kant đã giúp con người tỉnh khỏi giấc mộng thần tiên, nhận ra rằng mình không phải là thần thánh mà chỉ là người; nhận thức được mình là một thực thể hữu hạn chứ không phải là một hiện thể tuyệt đối.

Trước thời Kant, triết học đã trải qua hai lần khởi đầu trong lịch sử. Lần thứ nhất bắt đầu với Socrates và khẩu hiệu “Hãy tự hiểu chính mình,” rồi tiếp tục qua các triết gia như Plato, Aristotle, sau đó kéo dài suốt thời kỳ Trung cổ, khi triết học chìm trong giấc ngủ giáo điều như một nữ tỳ của thần học.

Lần thứ hai là với Descartes, người đã đưa triết học vào một ngõ cụt của chủ nghĩa Duy tâm, với những khả năng mà con người không thực sự sở hữu. Sau đó, Locke và Hume đã giúp triết học thoát khỏi giấc ngủ giáo điều, nhưng lại đẩy nó vào một ngõ cụt khác: đó là chủ nghĩa Duy cảm và Duy nghiệm, đối lập với chủ nghĩa Duy tâm. Phải đến lần khởi đầu thứ ba với Kant, triết học mới thực sự đi đúng hướng. “Vậy cần phải bắt đầu lại từ đầu. Phải bắt đầu lại với Kant.” – Jacques Derrida.

Theo Kant, một triết lý chân chính cần tập trung vào những vấn đề căn bản của con người.

Kant xem xét khả năng tư duy của con người và tự đặt cho triết học phê bình của mình bốn câu hỏi: 1. Tôi có thể biết điều gì? 2. Tôi phải hành động ra sao? 3. Tôi có quyền kỳ vọng điều gì? và 4. Con người là gì?

Kant sử dụng quyển Phê phán Lý tính thuần túy để giải đáp câu hỏi đầu tiên; quyển Phê phán Lý tính thực hành (hay còn gọi là Đạo đức học), vốn là cuốn sách quan trọng nhất trong ba cuốn Phê phán tạo nên hệ thống tư tưởng triết học của Kant, để trả lời câu hỏi thứ hai; những tác phẩm tương đối ngắn của ông về triết học lịch sử và triết học tôn giáo để giải quyết câu hỏi thứ ba.

Quyển Phê phán năng lực phán đoán (mang chủ đề Mỹ học và Mục đích luận) đóng vai trò là “cầu nối” quan trọng giữa ba câu hỏi, có ý nghĩa đặc biệt cả về hệ thống lẫn nội dung. Câu hỏi thứ tư tổng hợp toàn bộ triết học của Kant: triết học về con người.

Dù chưa thể đi sâu vào triết học pháp quyền, triết học lịch sử, hay triết học tôn giáo, nhưng qua việc trình bày ngắn gọn nhưng vẫn chi tiết về ba cuốn “Phê phán chủ yếu,” tác giả đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn tương đối toàn diện về triết học của Kant – nơi con người bị phân chia giữa tinh thần và thể xác, lý trí.

Mục tiêu chính của Kant không phải là đạt được tri thức, mà là giải quyết các vấn đề liên quan đến con người. Tất cả đều xoay quanh vấn đề con người mà thôi.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x