Socrate Tự Biện PDF Download miễn phí

Socrate Tự Biện PDF

Năm 399 trước Công nguyên, Socrates bị ba công dân Athens là Meletos, Anytos và Lycon buộc tội “làm hư hỏng thanh niên” và “thay thế các vị thần của thành bang bằng ngoại thần.” Theo luật pháp của Athens, người bị buộc tội có thể tự biện hộ hoặc đọc bài cãi do người khác viết giúp.

Ông chọn tự biện hộ, sau một phiên tòa mang danh công lý nhưng thực chất là chính trị, ông bị kết án phải uống thuốc độc.

Từ đó, Socrate đã trở thành một hình mẫu vĩnh cửu, bài tự biện của ông, được Platon ghi lại, đã trở thành một tác phẩm văn học và triết học kinh điển. “Trường hợp Socrate” không ngừng khơi gợi lương tâm con người và đặt ra những câu hỏi lớn về công lý cho mọi chế độ chính trị.

Chúng tôi dựa chủ yếu trên bản dịch tiếng Pháp của Victor Cousin (Apologie de Socrate, 1822) và bản dịch tiếng Anh của Benjamin Jowett (The Apology of Socrates, 1892) để chuyển ngữ tác phẩm hấp dẫn này, cả hai đều có thể dễ dàng tìm thấy trên Internet.

Dù vậy, ở một số đoạn, chúng tôi đã dùng đồng thời các bản dịch mới bằng tiếng Pháp của Emile Chambry hoặc Luc Brisson khi thấy cần phải diễn đạt một cách đơn giản, rõ ràng hoặc gần gũi hơn với tiếng Việt.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x