Triết Học Tổng Quát PDF Download miễn phí

Triết Học Tổng Quát PDF

Triết học tổng quát là một thuật ngữ mới dùng để chỉ siêu hình học, một môn học đang ngày càng bị nhiều người nghi ngờ, đặc biệt là những nhà tư tưởng muốn từ bỏ quá khứ, khi mà triết học thường gắn bó chặt chẽ với tôn giáo.

Tuy nhiên, dù được gọi bằng tên mới hay tên cũ, siêu hình học vẫn là việc thảo luận về những vấn đề căn bản liên quan đến sự Sống và sự Chết, Hữu thể và Hư vô, vật chất và tinh thần, cũng như sự tồn tại của thế giới.

Những vấn đề này liên tục được nêu ra và thử thách con người. Do đó, siêu hình học đáp ứng một yêu cầu cơ bản của trí tuệ con người, đó là yêu cầu hiểu biết ý nghĩa cuối cùng của các sự vật, ý thức hay lịch sử.

Một triết học chính là một dạng siêu hình học khi mà một chủ đề duy nhất được chuyển hóa vào mọi dạng của kinh nghiệm; mọi triết học đều là một hệ thống. Câu nói này có thể khiến bạn cảm thấy bất ngờ.

Có những triết gia, như Pascal, Kierkegaard, Gabriel Marcel, đã chọn cách tránh xa việc xây dựng hệ thống và phương pháp luận một cách có hệ thống đến mức họ cố tình không trình bày triết lý của mình theo cách đó. Các nhà triết học “lãng mạn” này đã phản đối thuyết duy trí, mà họ coi là giả tạo trong lý luận.

Tuy không có hệ thống trong cách trình bày, những triết lý này vẫn mang đến một số chủ đề quan trọng. Có một ý tưởng, một cảm xúc, hoặc một thái độ nhất quán xuyên suốt diễn tiến tư tưởng. Mặc dù không được hệ thống hóa, nhưng trong tư tưởng vẫn tồn tại sự tổ chức.

Ngược lại, việc tuyên bố rằng không thể tồn tại một hệ thống cũng chính là việc xây dựng một hệ thống, giống như khi tuyên bố “không có nguyên lý tuyệt đối” thực ra đang đưa phát biểu ấy thành nguyên lý tuyệt đối, hoặc khi nói “mọi thứ đều phi lý, không có gì là khả tri” thì đang đưa ra một mệnh đề từ những kinh nghiệm đề xuất và cho rằng đó là một kết luận hợp lý.

Tương tự, nếu một người có những quan điểm về đời sống, vật chất, Thượng đế, xã hội, lịch sử, bản chất con người hay sự tiến bộ đạo đức mà không trình bày một cách hợp lý mối liên hệ giữa các quan điểm đó, thì chưa đủ để khẳng định rằng người đó là một triết gia.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x