Những Tư Tưởng Lớn Từ Những Tác Phẩm Vĩ Đại PDF Download miễn phí

Những Tư Tưởng Lớn Từ Những Tác Phẩm Vĩ Đại PDF

Quyển sách mà các bạn đang cầm là một tập hợp các câu hỏi và câu trả lời. Những câu hỏi này được gửi đến tác giả, một chuyên gia về lịch sử tư tưởng phương Tây, từ độc giả ở nhiều tầng lớp xã hội Mỹ muốn tìm hiểu về nhiều vấn đề khác nhau.

Nhìn chung, nhiều độc giả muốn biết các nhà tư tưởng trong quá khứ đã lý giải như thế nào về những vấn đề mà con người hiện nay đang gặp phải.

Họ không tìm kiếm một câu trả lời cuối cùng hay một giải pháp hoàn chỉnh, mà thường muốn hiểu sâu vấn đề và học hỏi từ các nhà tư tưởng lớn trong truyền thống triết học phương Tây.

Những câu hỏi này được tác giả giải đáp trong một chuyên mục của ông, ban đầu chỉ xuất hiện trên tờ Chicago Sun-Times và Chicago Daily News.

Chỉ trong vòng một năm sau khi ra đời, đã có 28 tờ báo, bao gồm cả tờ Kenkyu Sha ở Tokyo, mua bản quyền để đăng tải chuyên mục này.

Sự thành công của chuyên mục đã dẫn đến việc tập hợp các câu hỏi và trả lời thành một cuốn sách. Đây là bối cảnh ra đời của tác phẩm này trong xã hội Mỹ.

Dĩ nhiên, đối với người Việt, văn minh phương Tây nói chung, cũng như triết học của nó, không phải là môn học thiết yếu, cũng không phải là nguồn gốc tư tưởng giúp chúng ta định hình cuộc sống và giải quyết vấn đề của mình.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng truyền thống triết học phương Tây đã có ảnh hưởng quan trọng đối với nền văn minh phương Tây, nền văn minh đã đạt được nhiều giá trị hiện đang trở thành phổ biến với phần còn lại của thế giới. Vì vậy, triết học phương Tây thực sự xứng đáng được chúng ta quan tâm đúng mức.

Như đã đề cập trước đó, khi trả lời các câu hỏi, tác giả không đưa ra một câu trả lời cụ thể hoặc một giải pháp cuối cùng. Ông chỉ nêu những quan điểm của các nhà tư tưởng lớn trong các tác phẩm của họ về các vấn đề mà độc giả đưa ra.

Những nhà tư tưởng này thường có những quan điểm khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, mặc dù họ đều dựa trên một cơ sở lý luận nhất định, ý kiến của họ luôn là kết quả của nhiều năm suy ngẫm.

Cách trình bày này tạo điều kiện cho độc giả phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó tự rút ra bài học và đưa ra quyết định của riêng mình.

Điều này cũng chính là bản chất của những gì tác giả mô tả như một “nền giáo dục khai phóng”, một loại hình giáo dục – được hình thành từ thời kỳ cổ đại ở Hy Lạp và La Mã – nhằm mục đích đào tạo những con người tự do, hiểu theo nghĩa là những người có khả năng tư duy sâu sắc về từng vấn đề, tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định đó.

Mẫu người tự do này hoàn toàn khác biệt với mẫu người nô lệ, những người chỉ phụ thuộc vào tư duy và quyết định của người khác thường không muốn gánh vác trách nhiệm về những quyết định đó dù họ đã thực hiện chúng.

Một điểm quan trọng khác từ tác giả là ông luôn trích dẫn quan điểm của các tác giả kinh điển trong từng lĩnh vực, ngay cả khi lý thuyết của những tác giả này đã bị thay thế hoặc bác bỏ bởi các nhà tư tưởng và thành tựu khoa học hiện đại.

Ông giải thích rằng chúng ta không học hỏi hay tiếp thu tri thức từ các nhà tư tưởng đó, vì có thể nó đã lỗi thời hoặc không còn đứng dưới ánh sáng của khoa học hiện nay. Thay vào đó, chúng ta học phương pháp tư duy của họ, hiểu được cách tiếp cận của họ để tìm ra chân lý, dù họ sống trong thời kỳ mà khoa học và kinh tế còn đang phát triển.

Đó chính là giá trị mà triết học mang lại cho con người và cũng là điều quý giá của tác phẩm này.

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x