Luận Về Biếu Tặng PDF Download miễn phí

Luận Về Biếu Tặng PDF

Marcel Mauss là một trong những nhân học nổi bật của Pháp, và tác phẩm Essai sur le don [Luận về biếu tặng – LVBT]* thường được coi là kiệt tác của ông.

Theo Claude Lévi-Strauss*, nhà nhân học vĩ đại toàn cầu, ảnh hưởng của Mauss không chỉ lan tỏa trong cộng đồng các nhà dân tộc học mà còn tác động đến các nhà ngữ học, tâm lý học, sử học về tôn giáo và các học giả Đông phương học ở Pháp.

Lévi-Strauss cũng nhận thấy những âm vang tương tự ở nhiều nhà nhân học nổi tiếng Anh-Mỹ như Radcliffe-Brown, Malinowski, Evans-Pritchard, Firth, Herskovits, Lloyd Warner, Redfield, Kluckhohn, Elkin, Held.

Tại Pháp, một số học giả trong các lĩnh vực nhân học, xã hội học và kinh tế học thuộc “cánh tả mới” đã ngưỡng mộ Marcel Mauss đến mức, vào đầu những năm 1980, họ đã thành lập một tổ chức với tên gọi “Mouvement anti-utilitariste dans les sciences sociales” (Phong trào chống thuyết vị lợi trong các khoa học xã hội), viết tắt là MAUSS (trùng với tên của Marcel Mauss) và cho ra đời một tạp chí cùng tên (La Revue du MAUSS).

LVBT (1925) có thể xem là một trong những công trình nổi bật và khó hiểu nhất trong lĩnh vực nhân học xã hội.

Nó cuốn hút người đọc đến mức ngay cả Lévi-Strauss cũng phải thừa nhận: “Rất ít người có thể đọc LVBT mà không trải qua một loạt cảm xúc tương tự như Malebranche đã miêu tả khi nhớ lại lần đầu tiên đọc Descartes: Tim đập nhanh, đầu nóng lên, tâm trí bị chiếm lĩnh bởi một cảm giác chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng mạnh mẽ, rằng mình đang chứng kiến một khoảnh khắc quyết định trong sự phát triển của khoa học.”

Trong cuốn sách này, bên cạnh LVBT, phần phụ lục còn bao gồm bản dịch hai bài viết dài của Claude Lévi-Strauss (1950) và Florence Weber (2007).

“Bài viết giới thiệu sự nghiệp nghiên cứu của Marcel Mauss” là một tác phẩm cực kỳ quan trọng và nổi tiếng: Nó không chỉ trình bày những đóng góp lý thuyết then chốt của Mauss đối với ngành nhân học, mà còn là một tuyên ngôn của chủ nghĩa cấu trúc mà Lévi-Strauss đang phát triển vào thời điểm đó. Thực sự là khi đọc hay nghe Lévi-Strauss, ngay cả một người bình thường như tôi cũng cảm thấy mình trở nên thông minh hơn!

Chia Sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
WhatsApp
Skype
Telegram
Reddit
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x