Luyện Tinh – Khí – Thần PDF
Ba từ “Tinh, Khí, Thần” trong ngữ cảnh Luyện đạo mang một ý nghĩa hoàn toàn khác so với ý nghĩa của chúng khi dâng Tam bửu cho Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
Chúng ta hãy xem xét đoạn Thánh Ngôn của Chí Tôn sau đây:
TNHT: “Thầy giải thích rằng: Mỗi người trần gian đều có hai cơ thể: một cơ thể vật chất gọi là Corporel và một cơ thể tinh thần gọi là Spirituel. Cơ thể tinh thần này xuất phát từ cơ thể vật chất, vì vậy nó được gọi là bán hữu hình, có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy được.
Cơ thể vô hình, huyền bí và tinh thần đó được hình thành từ TINH, KHÍ, THẦN.
Nó nhẹ hơn không khí. Khi tách ra từ cơ thể vật chất, nó giữ lại hình dáng của cơ thể vật chất như một khuôn mẫu.”
Khi đạt được sự giác ngộ, nếu có TINH và KHÍ nhưng thiếu THẦN, thì không thể nhập vào mà vẫn tồn tại được. Ngược lại, nếu có THẦN nhưng thiếu TINH và KHÍ, thì khó có thể duy trì được hai cơ thể.
Do đó, ba yếu tố này cần phải kết hợp với nhau.
Chúng vẫn là yếu tố hòa hợp với không khí Tiên Thiên, trong đó thường có điện quang. Thần chân thực phải tinh tấn, mới nhẹ hơn không khí và có thể thoát ra ngoài Càn Khôn.
“Phải có bổn nguyên chí Thánh, chí Tiên, chí Phật thì mới có thể hiện ra Thánh, Tiên, Phật được.
Cần có một thân phàm tinh khiết thì mới có thể hiện ra chơn thần tinh khiết.”
Trong Đại Thừa Chơn Giáo, trang 52 và 69, có giải thích về Tinh Khí Thần, xin trích dẫn dưới đây:
“Khi con người lo lắng, mong mỏi điều này điều nọ, thì sẽ làm tổn hao Thần; khi ham mê mơ mộng về phú quý vinh hoa, thì sẽ làm tản hao Khí; nếu chìm đắm trong tình yêu và dục vọng, thì sẽ làm tổn hao Tinh.
Khi ba bảo vật bị hao mòn, giống như một ngọn đèn sắp tắt, dầu đã cạn, sáng tối lờ mờ, chắc chắn sẽ sớm tắt hẳn. Hơn nữa, khi ba bảo vật hư hoại thì Ngũ Hành và Ngũ Tạng cũng sẽ tự nhiên suy yếu theo.”