Chủ Nghĩa Khắc Kỷ – Từ Tự Chủ Đến Bình An PDF
Xoay quanh một trường phái triết học với nhiều biến thể, “Chủ nghĩa Khắc kỷ” của Donald Robertson là một cố gắng nhằm giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về chủ nghĩa Khắc kỷ, hiểu đúng những giá trị cốt lõi của trường phái này để áp dụng vào cuộc sống.
Người theo chủ nghĩa Khắc kỷ coi mục tiêu chính của cuộc đời là “sống hòa hợp với tự nhiên”. Một mặt, đó là nỗ lực sống theo bản chất thật của chính mình; theo quan điểm của người Khắc kỷ, điều này đồng nghĩa với việc nuôi dưỡng “đức hạnh”.
Con người vốn là sinh vật có lý trí và tính xã hội, cùng với nhiều nỗi sợ, nên những đức hạnh quan trọng nhất của chúng ta là trí tuệ, sự kiềm chế, công bằng, kỷ luật tự giác và can đảm. Như Seneca đã ẩn dụ, người càng đức hạnh thì càng giống như cây có rễ sâu, vững chắc trong lòng đất.
Ngược lại, sống hòa hợp với tự nhiên cũng có nghĩa là chấp nhận vị thế của mình như một phần của toàn thể, của vũ trụ, biết bình thản đối mặt với những thử thách của số phận. Sống hòa hợp với bản thân và toàn thể – hai nhiệm vụ này thực chất bổ sung cho nhau, vì con người cần đức hạnh để có thể đón nhận bất kỳ điều gì mà cuộc sống mang lại.
Người theo trường phái Khắc kỷ tin rằng đức hạnh là yếu tố duy nhất thực sự có giá trị, là điều kiện cần và đủ để có một cuộc sống tốt, trong khi các yếu tố “ngoại tại” như sức khỏe, tài sản, danh vọng… là “không quan trọng” và nằm ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên, việc phân biệt điều gì nằm trong lẫn ngoài khả năng kiểm soát là một trong những khía cạnh phức tạp và dễ gây nhầm lẫn nhất của triết lý Khắc kỷ.
Như Donald Robertson làm rõ trong tác phẩm của mình, những ấn tượng cho rằng người theo Khắc kỷ sống khô khan, vô cảm, kìm nén cảm xúc… là do hiểu lầm về điểm này của học thuyết.
Trong “Chủ nghĩa Khắc kỷ”, Donald Robertson cũng nhấn mạnh về tính ứng dụng của đức hạnh. Các triết gia Khắc kỷ không coi triết lý của mình là những tư tưởng trừu tượng, mà mong muốn chúng “thấm nhuần vào cuộc sống”.
Lối sống nghiêm ngặt của người Khắc kỷ – như kiềm chế ăn uống và thường xuyên luyện tập thể chất – là một cách để rèn luyện sự kỷ luật. Họ cũng thường xuyên thực hành các bài tập tâm lý đa dạng, bao gồm thiền định.
Thực tế, Liệu pháp Nhận thức-Hành vi (Cognitive-Behavioural Therapy – CBT) và phiên bản tiền thân của nó là Liệu pháp Hành vi-Cảm xúc-Lý trí (Rational Emotive Behaviour Therapy – REBT) đều dựa trên các triết lý của học thuyết này.
Donald Robertson mong muốn độc giả đạt được sự ổn định cảm xúc, sức bền tâm lý, sự bình thản và tự tại thông qua các phương pháp thực hành của triết lý Khắc kỷ, đây chính là mục tiêu chính của ông trong cuốn sách.
Trong suốt 11 chương, tác giả đã trích dẫn, phân tích, so sánh và giải thích các quan điểm từ các triết gia cổ đại, các nhân vật nổi bật như Marcus Aurelius với cuốn “Meditations” và Epictetus với “Discourses”, cho đến những nghiên cứu hiện đại.
Tuy nhiên, cuốn sách không mang tính học thuật mà được xây dựng như một chương trình tự học dễ tiếp cận và thực hành, kèm theo các ghi chú, bài tập, cùng nhiều trích dẫn giàu chất thơ từ những triết gia kiêm tác giả xuất sắc.
Với “Chủ nghĩa Khắc kỷ”, độc giả đại chúng sẽ dễ dàng đắm chìm vào học thuyết này và hiểu cách áp dụng nó vào cuộc sống hiện đại, nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng, cũng là “lời hứa” của chủ nghĩa Khắc kỷ nói chung: sự toàn vẹn cá nhân, hạnh phúc chân thực dù phải đối mặt với những thử thách của cuộc đời.