Điểm Đạo Trong Nhân Loại Và Thái Dương Hệ PDF
Đây là chương thứ hai trong cuốn “Điểm Đạo trong Nhân Loại và Thái Dương Hệ,” nơi Đức DK trình bày những khái niệm tổng quát về Điểm Đạo. Ngài cũng sửa chữa một số hiểu lầm phổ biến về chủ đề này. Dưới đây là các điểm quan trọng bạn cần chú ý khi đọc:
1. Ngài đưa ra định nghĩa về các thuật ngữ cơ bản trong tác phẩm của mình: Điểm Đạo, minh triết, kiến thức, sự thông hiểu.
2. Khi giải thích về điểm đạo, Ngài cũng đồng thời làm rõ ý nghĩa của các thuật ngữ như Phòng Vô Minh, Phòng Học Tập, Phòng Minh Triết mà bà Blavatsky đã sử dụng trong quyển Tiếng Nói Vô Thinh.
Trước khi được Đức DK giải thích trong quyển sách này, rất ít người trong hội Thông Thiên Học hiểu rõ các thuật ngữ này khi đọc tác phẩm của bà Blavatsky. Cũng cần lưu ý rằng quyển Tiếng Nói Vô Thinh là tác phẩm của đức DK trong một kiếp trước của Ngài. Các bạn có thể thấy rằng giáo lý của Thánh đoàn được phổ biến tuần tự và có kế hoạch rõ ràng, không phải là sự ngẫu nhiên hay tình cờ.
3. Trong phần đề cập đến các khía cạnh của việc điểm đạo, Đức DK sử dụng những hình ảnh và ẩn dụ để diễn đạt ý tưởng, vì vậy chúng ta cần suy ngẫm thêm để hiểu hết nội dung Ngài muốn truyền đạt.
4. Về phương diện nghi lễ của việc điểm đạo, Ngài giải thích về các địa điểm thực hiện nghi lễ những hiểu lầm phổ biến của các học viên. Ngài cho biết rằng lễ điểm đạo được thực hiện trên ba tầng cao của cõi trí và ba tầng cao hơn nữa, tùy thuộc vào từng buổi điểm đạo. Ông C.W. Leadbeater đã mắc phải sai lầm này khi trong quyển “Chân sư và Thánh đạo” cho rằng lễ điểm đạo diễn ra trên cõi trung giới. Ngài giải thích điều này như sau:
Người ta đã cho rằng hai cuộc điểm đạo đầu tiên diễn ra trên cảnh giới cảm dục, nhưng điều này không chính xác và đã dẫn đến sự hiểu lầm. Thực tế, hai cuộc điểm đạo này được cảm nhận sâu sắc trong các thể: cảm dục, thể xác, ảnh hưởng đến sự điều khiển các thể này.
Bởi vì hiệu quả chính của chúng chủ yếu được cảm nhận trong các thể này, vì sự sinh động cùng kích thích của hai cuộc điểm đạo đầu tiên chủ yếu thể hiện trong thể cảm dục, nên điểm đạo đồ có thể nghĩ rằng chúng xảy ra trên các cảnh giới tương ứng.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải luôn nhớ rằng các cuộc điểm đạo quan trọng đều được tiếp nhận dưới hình thức nguyên nhân hoặc—nếu không phải dưới hình thức này—thì trên cảnh giới bồ-đề hoặc niết-bàn.
Do đó, chính Chân Nhân chứ không phải phàm ngã là người được điểm đạo. Vì vậy, sau khi đã được điểm đạo trong một kiếp nào đó, con người vẫn giữ danh xưng điểm đạo đồ của cấp bậc đó trong những kiếp sau, dù có thể không nhớ lại việc điểm đạo trong các kiếp trước.