Khổng Giáo Vô Thần Hay Hữu Thần PDF
Đề tài «Khổng giáo có tính chất thần thánh hay không» đã là một vấn đề gây tranh cãi suốt hơn một trăm năm tại Trung Hoa và các vùng lân cận.
Vì vậy, việc nghiên cứu vấn đề này và đặt nó vào bối cảnh lịch sử của nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ lý do tại sao trong quá khứ, người ta lại có những quan điểm trái ngược nhau, đồng thời cũng giúp chúng ta có một cái nhìn chính xác hơn về vấn đề.
Để thảo luận về vấn đề này, chúng ta cần quay ngược thời gian trở lại đầu thế kỷ XVII, khi các giáo sĩ phương Tây bắt đầu đến Trung Quốc để truyền giáo một cách có hệ thống.
Điều này có nghĩa là trước thế kỷ XVII, các giáo hoàng và các vua chúa phương Tây cũng đã từng có những hoạt động ngoại giao với Trung Quốc.
Giáo hoàng Innocent IV (1241-1254) đã cử một sứ giả tên là Jean de Plan đến gặp vua Thái Tổ (Gengis Khan) của nhà Nguyên tại Karakourum.
Vua Louis IX (1214-1270) của Pháp đã cố gắng thiết lập quan hệ ngoại giao với các vua chúa Trung Hoa qua sự trung gian của Guillaume Ruysbroeck.
Giáo hoàng Clément IV (1265-1268) cũng đã có những cuộc tiếp xúc ngoại giao với vua Thế Tổ nhà Nguyên (Koubilai Khan) tại Bắc Kinh.
Những nỗ lực ngoại giao này nhắm đến hai mục tiêu chính: truyền bá giáo lý và tìm kiếm một liên minh mạnh mẽ có thể đối đầu với các thế lực Hồi giáo.
Năm 1269, Nguyên Thế Tổ đã cử sứ giả đến Tòa Thánh, yêu cầu Giáo hoàng gửi 100 đại diện đến tham dự đại hội các tôn giáo tại Bắc Kinh.
Tuy nhiên, phải đến đầu thế kỷ XVII, các giáo sĩ mới bắt đầu đến Trung Hoa với số lượng lớn. Linh mục Matteo Ricci, thuộc dòng Tên, đã đến Bắc Kinh vào năm 1598 và đã được phép gặp vua Khang Hi vào ngày 4-4-1601, với vai trò là một học giả có kiến thức sâu rộng về thiên văn, địa lý, toán học, sẵn sàng phục vụ nhà vua.