Liêt Tử Và Dương Tử PDF
Ở nước ta, thậm chí trong cả giới tân học, tên Liệt tử cũng khá phổ biến. Hầu hết chúng ta đều biết rằng tư tưởng của ông tương tự như tư tưởng của Lão, Trang.
Mặc dù chưa có ai dịch cuốn sách Liệt tử, nhưng ít nhất chúng ta cũng biết một số câu chuyện rất thú vị từ cuốn sách này, đôi khi được trích dẫn trong sách báo, đặc biệt là trong bộ Cổ học tinh hoa của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân, như truyện Bệnh quên, Mất dê, Người kiếm củi được con hươu, Lo trời đổ, Ngu Công dọn núi…, những câu chuyện mà ai cũng thừa nhận là những ngụ ngôn quý giá nhất của nhân loại.
Ở Trung Hoa, cuốn Liệt tử được tôn xưng là một trong những cuốn kinh: Ban đầu gọi là Xung hư chân kinh từ năm 742 (năm đầu tiên của niên hiệu Thiên Bảo vua Đường Huyền Tôn), vào đầu thế kỉ XI, thời vua Tống Chân Tôn, lại được bổ sung thêm hai chữ “chí đức”, trở thành “Xung hư chí đức chân kinh”.
Do đó, cuốn sách này được coi như ngang hàng với Đạo Đức kinh, Nam Hoa kinh, Thi kinh, Thư kinh và Liệt Ngự Khấu, cũng được xem như những tác phẩm của các triết gia lớn nhất thời Xuân Thu và Chiến Quốc như Khổng Khâu, Lão Đam và Trang Chu.
Vậy mà các học giả Trung Hoa gần đây viết về cổ triết của họ, như Hồ Thích, Phùng Hữu Lan, Vũ Đồng không ai đề cập đến Liệt tử, trong khi họ phân tích những triết gia khác mà chúng ta ít nghe đến, không để lại bất kỳ một bài viết, một chương sách nào, như Trần Trọng Tử, Hứa Hành, Doãn Văn…
Dĩ nhiên các học giả đó không bao giờ bỏ qua cuốn sách như Xung hư chân kinh mà không đọc, nhưng sau khi đọc xong, họ chỉ tập trung phê phán vài câu trong Thiên Thuỵ (về vũ trụ) và tập trung nghiên cứu mỗi một thiên (tác phẩm gồm tám thiên), đặc biệt là thiên Dương Chu.
Chẳng hạn như Hồ Thích trong cuốn sử đại cương về triết học cổ đại Trung Quốc dành 6 trang, còn Phùng Hữu Lan trong bộ sử triết học Trung Quốc dành đến mười trang để nghiên cứu học thuyết của Dương Chu.