Minh Triết Thiêng Liêng – Tập 3 PDF
Con người hiện đại có thể dễ dàng hiểu một số điểm tương đồng nhất định và thậm chí đôi khi còn tiếp cận được cách tư duy của con người cổ đại. Tuy nhiên, họ không thể tạo ra những điểm tương đồng đó, cũng như không thể biến cách tư duy tương đồng thành của riêng mình.
Những gì họ biết và có thể làm chỉ là sự so sánh, điều này họ chỉ biết áp dụng trong lĩnh vực thi ca; nhưng ý nghĩa thực sự của sự so sánh đối với họ không có.
Việc nhận thấy điểm tương đồng và tư duy theo cách đó chỉ có thể đạt được thông qua tri thức phổ quát, nhưng không thể với tri thức tập thể. Nếu không có sự nhận thức tỉnh táo để xác định các điểm tương đồng, thì họ cùng lắm chỉ đạt tới sự so sánh.
Con người trong lịch sử không có công cụ để nói về các điểm tương đồng. Ngôn ngữ thời kỳ đó không hiệu quả trong việc diễn đạt sự tương đồng. Trong ngôn ngữ của lịch sử, không có các biểu tượng, không có sức mạnh thần thánh, không đủ tính chất vũ trụ, không phổ quát, nói chung là thiếu tính thức tỉnh.
Từ thời trung cổ đến nay, sự tượng trưng cũng dần bị lùi vào nền, chỉ qua ẩn dụ, chúng ta mới đạt được một mức độ ngôn ngữ cao nhất, tự do nhất và rõ ràng nhất. Tuy nhiên, ẩn dụ trong ngôn ngữ đại chúng đã trở thành sự trống rỗng.
Ở những nơi cần đến các dấu hiệu phổ quát hơn, ở những chỗ mà nội dung siêu hình học sâu sắc vẫn còn hiện diện, con người lịch sử phải quay về sử dụng các từ ngữ cổ xưa.
Ngôn ngữ, như một kho tàng chứa các tương đồng đã cạn kiệt, ngày càng trở nên nghèo nàn, dù có hay không có sự thức tỉnh, sức mạnh cùng sự sâu sắc của những tương đồng chỉ còn sót lại ở một vài nhà thơ vĩ đại.
Con người lịch sử gần như không thể nắm bắt được sự tương đồng giữa các sinh vật và các thần linh. Dòng tư tưởng tìm kiếm một biểu tượng của bản chất sự sống trong các thực thể động vật – cũng như các biểu tượng của giới thần linh mà con người không thể hiểu được.
Ví dụ, họ không hiểu rằng các động vật thuộc vòng Mặt Trời, như sư tử, vốn dũng cảm và hiên ngang, lại là biểu tượng của linh hồn anh hùng.
Các biểu tượng của các đẳng cấp xã hội cũng có thể là động vật. Ví dụ, biểu tượng của đẳng cấp brahman-tinh thần có thể là con gấu, như thấy ở người Kelta hay người da đỏ, và cũng tương tự ở Ấn Độ. Biểu tượng của đẳng cấp hiệp sĩ-cai trị là con lợn rừng.
Biểu tượng của đẳng cấp kinh tế là một loài vật sinh sản nhiều và có giá trị, như con lợn. Cuối cùng, biểu tượng của đẳng cấp hầu hạ là con chó.
Tuy nhiên, các yếu tố thực vật gắn liền với các thần linh cũng xuất hiện: hoa-Mặt Trời, hoa-Mặt Trăng. Các nền văn hóa Ai Cập, Hy Lạp, Iran, Hindu, Trung Quốc, Mexico, Kelta, và Peru đều có các loài hoa và cây cỏ tượng trưng cho thần linh của họ.
Ở Hy Lạp, cây sồi là biểu tượng của thần Zeus, cây nguyệt quế là biểu tượng của thần Apollo, cây dầu là biểu tượng của Pallas Athena. Ở Iran, hoa huệ là biểu tượng của Bahman, hoa nhài đỏ của Ahura Mazda, hoa hồng của Din.